วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ดอกไม้ริมทาง … ความงามที่มองผ่าน

ไอละอองความร้อน  ทำให้ฉันรู้สึกได้ว่าหน้าร้อนได้เดินทางเยือนถึงหน้าบ้านแล้ว ตื่นขึ้นมาแสงจัดจ้าก็ส่องมาทักทายตั้งแต่เช้า

ดวงอาทิตย์ มีจุดมุ่งหมายให้แสงสว่าง แต่บางครั้งก็สามารถแผดเผาสรรพสิ่งให้ไหม้เป็นจุณได้ในพริบตา นี่ได้กลายเป็นสัจธรรมที่ฉันได้รู้สึก และมีความลึกซึ้งมากขึ้นทุกปี

ท่ามกลางอากาศร้อนจัด ยังมีสรรพชีวิตบางอย่างที่สดใส เริงร่า อ้าแขนโอบกอด ต้อนรับไอร้อนของดวงตะวันอย่างเต็มอก เต็มใจ ดอกไม้สีสันจัดจ้านของหน้าร้อนยังไงล่ะคะ

ตะแบก และอินทนิลสีม่วงโรแมนติก ดอกแบบบางที่แย้มกลีบออกมาท้าทายแสงแดดอยู่ริมถนนที่ฉันผ่านไปมาทุกวัน ไม่ค่อยได้ใส่ใจ สังเกตเสียด้วยซ้ำว่ามีต้นไม้ที่สามารถแต่งแต้มโลกให้สวยงามอยู่ข้างๆทาง

ชีวิตช่วงที่ผ่านมา .. ฉันก็ไม่ต่างกับคนอีกมากมายที่ชีวิตถูกกลืนหายไปกับความเร่งรีบ การแข่งขันกันไปเสียทุกอย่าง ที่บีบคั้นและกลายเป็นวิถีชีวิตของคนในเมืองใหญ่ วันเวลาที่ไหลผ่านไปในแต่ละวัน ไม่เอาใจใส่กับสิ่งรอบข้างเท่าที่ควร และมองไม่เห็นคุณค่าของสิ่งสวยงามรอบๆตัว ผูกตัว มัดใจแสวงหาไปไม่สิ้นสุด กับทุกลมหายใจเข้าออกที่ผ่านมา จึงไม่เคยรู้จักกับคำว่า ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่านั้นคืออย่างไร?

มันช่างยากเย็นมากมายที่จะอยู่กับปัจจุบัน มองไม่เห็นคุณค่าว่า เวลาปัจจุบันเท่านั้นที่เราสามารถทำอะไรก็ได้ บ่อยครั้งที่ตัวอยู่ที่นี่ แต่ใจล่องลอยอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ ช่างเป็นการสูญเปล่าที่น่าเสียดายจริงๆ … Where I go, there I am not …

ช่อดอกอินทนิลโยกไหวไปมา ยามสายลมโบกโบยมากระทบกลีบดอก ดอกอินทนิลจึงเป็นตัวอย่างของสิ่งมีชีวิตที่มีความสุข และรับมือกับหน้าร้อนได้อย่างแข็งแกร่ง น่าอัศจรรย์ใจที่ดอกไม้กลีบดอกแบบบางมีวิธีทำให้ชีวิตลดร้อน ปรับสมดุลได้ ไม่เสียศูนย์

ร้อนกาย อาจจะไม่เท่าร้อนใจสำหรับใครบางคน แต่สำคัญที่สุด ที่เราต้องประคองจิตใจให้ไม่สุขหรือทุกข์จนเกินไป ปล่อยวางให้จิตใจสบาย สงบ คลายกังวล คิดเสียว่าจังหวะในการใช้ชีวิตของคนเรามีขึ้นมีลง ไม่เช่นนั้นใจจะถูกเผาให้เร่าร้อนเหมือนมีดวงอาทิตย์ในชีวิตทุกๆวันไป

ชีวิตคือการเดินทาง คนเดินทางไปในถนนสายชีวิต การเดินทางในถนนสายนี้เราไม่ได้ผ่านเฉพาะแค่เส้นทาง แต่เราได้ผ่านสัจธรรมมากมายที่เดินเคียงคู่ไปกับเราระว่าง เส้นทางและ ระยะเวลาในชีวิต เราใช้เวลาเดินทางไปในทุกหนแห่ง แปลกแต่จริง คือเราไม่ค่อยได้เดินทางเข้ามาในจิตใจของตัวเราเองเท่าไหร่ ลืมไปบ่อยๆว่า ความสุขอยู่ใกล้ๆ แค่ในใจเรานี่เองค่ะ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น