วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สาละ … ต้นไม้ในพุทธประวัติ

สาละ .. เป็นคำสันสกฤต อินเดียเรียกต้นสาละว่า Sal เป็นต้นไม้ที่มีความสำคัญเกี่ยวกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรง ทั้งตอนประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน มีความสำคัญในพุทธประวัติดังนี้ ..

1.    ตอนพระพุทธเจ้าประสูติ ก่อนพุทธศักราช 80 ปี พระพุทธมารดา คือพระนางสิริมหามายา ทรงครรภ์ใกล้กำหนดพระประสูติกาลที่กรุงเทวทหะ อันเป็นเมืองต้นตระกูลของพระนาง ตามธรรมเนียมประเพณีพราหมณ์ เมื่อขบวนเดินทางมาถึงกึ่งทางระหว่างกรุงกบิลพัศด์กับกรุงเทวทหะ ณ ที่ตรงนั้นเป็นสวน มีชื่อเรียกว่า สวนลุมพินีวัน เป็นสวนป่าไม้ สาละ พระนางได้หยุดพักพระอิริยาบถ (ปัจจุบันคือตำบล รุมมินเด แขวงเปชวาร์ประเทศเนปาล) พระนางประทับยืนชูพระหัตถ์ขึ้นเหนี่ยวกิ่งสาละ และขณะนั้นเองพระนางรู้สึกประชวรพระครรภ์ และได้ประสูติพระสิทธัตถะกุมาร ซึ่งตรงกับวันศุกร์ เพ็ญเดือน 6 ปีจอ ก่อนพุทธศักราช 80 ปี คำว่าสิทธัตถะ แปลว่า สมปรารถนา


2.    ก่อนที่เจ้าชายสิทธัตถะจะตรัสรู้ เมื่อพระองค์ทรงเสวยข้าวมธุปายาสที่อยู่บนถาดทองคำของนางสุชาดาแล้ว ได้ทรงอธิษฐานว่า ถ้าพระองค์จะสำเร็จพระโพธิญาณ ขอให้การลอยถาดทองคำนี้สามารถทวนกระแสน้ำแห่งแม่น้ำเนรัญชลาได้ เมื่อทรงอธิษฐานเสร็จ ได้ทรงลอยถาด ปรากฏว่าถาดทองคำได้ลอยทวนกระแสน้ำ จากนั้นพระองค์ได้เสด็จไปประทับยังดงไม้สาละตลอดเวลากลางวัน ครั้นเวลาเย็นได้เสด็จไปยังต้นพระศรีมหาโพธิ์ ประทับบนบัลลังค์ภายใต้ต้นมหาโพธิ์ และได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในเวลารุ่งอรุณ ณ วันเพ็ญเดือน 6


3.    พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน เมื่อพระพุทธเจ้าพร้อมพระภิกษุสงฆ์สาวกเสด็จถึงเขตเมืองกุสินารา ของมัลละกษัตริย์ ใกล้ฝั่งแม่น้ำหิรัญวดี พระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อยมาก จึงมีรับสั่งให้พระอานนท์ ซึ่งเป็นองค์อุปัฏฐากปูลาดพระที่บรรทม โดยหันพระเศียรไปยังทิศเหนือ ระหว่างต้นสาละทั้งคู่ แล้วพระองค์ก็ทรงสำเร็จสีหไสยาสน์ โดยพระปรัศว์เบื้องขวา (นอนตะแคงขวา พระบาทซ้ายซ้อนทับพระบาทขวา) แล้วเสด็จเข้าสู่ปรินิพพาน


ทราบความสำคัญของต้นสาละแล้วนะคะ .. วันนี้ไปทำบุญ เลยเก็บดอกสาละผ่านเลนซ์กล้องมาฝากค่ะ ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น